LIT ตั้งเป้าปี 62 โต 20% เน้นงานภาครัฐลดเสี่ยง NPL

นายสมพล เอกธีรจิตต์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลีซ อิท จำกัด (มหาชน) หรือ LIT ผู้ดำเนินธุรกิจให้บริการสินเชื่อ เพื่อธุรกิจSMEs  ซึ่งเป็นแหล่งเงินทุนทางเลือกนอกภาคสถาบันการเงินประเภท Non-Bank  โดยมีกลุ่มลูกค้าเป็นผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม  (SMEs) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงแผนธุรกิจในปี 2562 ว่า บริษัทยังมุ่งเน้นในธุรกิจดั้งเดิมคือ การให้สินเชื่อกับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เพื่อให้เข้าถึงแหล่งเงินทุน โดยเตรียมโครงสร้างผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องกับธุรกิจ ให้มีสภาพคล่องหมุนเวียนที่สามารถแข่งขันได้

จากภาวะเศรษฐกิจไทยที่แข็งแกร่ง และการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปีหน้า ทำให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ได้รับอานิสงส์ไปด้วย บริษัทจึงตั้งเป้าปี 2562 เติบโตทางด้านรายได้ และสินเชื่อเพิ่มขึ้น 20%  คิดเป็นยอดสินเชื่อรวม 1.3 หมื่นล้านบาท  เพิ่มขึ้น 2 พันล้านบาท จากสิ้นปี 2561 ที่คาดจะปล่อยสินเชื่อรวมประมาณ 1.1 หมื่นล้านบาท โดยนโยบายเน้นความยั่งยืนของการเติบโตควบคู่กับคุณภาพสินเชื่อ บริหารหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ไม่ให้เกินระดับ 3% ของสินเชื่อ โดยเน้นปล่อยกู้กับธุรกิจที่ทำงานกับภาครัฐมากขึ้น จากสัดส่วนปัจจุบันอยู่ที่ 70% เพิ่มเป็น 80%  ที่เหลืออีก 20% เป็นภาคเอกชน

“นับตั้งแต่ที่บริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ มีการเติบโตต่อปี 30%  ในปี 2561 บริษัทตั้งเป้าจะปล่อยสินเชื่อ 1.3 หมื่นล้านบาท แต่ 3 ไตรมาสปีนี้ทำได้ตํ่ากว่าเป้าหมาย สิ้นปีนี้คาดว่าจะเติบโตเพียง 10%  อยู่ที่ 1.1 หมื่นล้านบาท ปีหน้าเราตั้งเป้าเติบโตเป็น 20%  ซึ่งน่าจะเป็นการโตในอัตราที่เหมาะสม พร้อมกับควบคุมคุณภาพสินเชื่อ หลังจากตัวเลขเอ็นพีแอลปีที่แล้วเพิ่มเป็น 5%  แต่แม้หนี้เอ็นพีแอลจะปรับขึ้นอย่างไร ก็ยังเอาอยู่ เห็นได้จากการที่เรากันสำรองหนี้เกินระดับหนี้เสียคือที่ 7% ขณะที่บริษัทยังมีกำไรสุทธิสูงขึ้นทุกปี อย่างปี 2560 กำไรสุทธิ 145 ล้านบาท งวด 9 เดือนของปีนี้มีกำไร 114.81 ล้านบาท หรือ 0.52 บาทต่อหุ้น คาดว่าทั้งปีก็น่าจะอยู่สูงกว่าปีก่อน”

กลยุทธ์การทำตลาด บริษัทจะใช้ดิจิตอล มาร์เก็ตติ้ง ผ่านช่องทางโซเชียลเน็ตเวิร์กมากขึ้น หลังจากรอบปีที่ผ่านมา ลูกค้าใหม่ที่มาจากช่องทางดิจิตอล มาร์เก็ตติ้ง เพิ่มขึ้นจากที่มีเพียง 1% เพิ่มเป็น 5% ถือเป็นอัตราเติบโตที่รวดเร็ว

ที่ผ่านมาคณะกรรมการบริษัทได้อนุมัติโครงการใหญ่ที่ทำงานให้กับรัฐหลายโครงการ อาทิ โครงการจ้างเหมาปรับปรุงระบบวิทยุสื่อสารสู่ระบบดิจิตอล และโครงการ USO Net ฯลฯ ล่าสุดได้ลงนามในสัญญาสนับสนุนทางการเงินในโครงการบริการระบบเครื่องถอนเงินอัตโนมัติ (ATM) มูลค่ารวม 108 ล้านบาท ผ่านการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อ (Hire Purchase) เป็นระยะเวลา 1.5 ปี  โดยเป็นการสนับสนุนทางการเงินให้กับผู้ให้บริการ ในโครงการบริการระบบเครื่องถอนเงินอัตโนมัติ (ATM) ในระบบ ATM Pool ของธนาคารแห่งหนึ่ง

ปัจจุบันบริษัทมีพอร์ตสินเชื่อคงค้างประมาณ 2,300 ล้านบาท เป็นพอร์ตด้านเช่าซื้อสัดส่วน 20% ส่วนอีก 80% เป็นพอร์ตด้านแฟกตอริงและสินเชื่อโครงการ ฯลฯ ระยะเวลาการปล่อยสินเชื่อจะอยู่ที่ 60-90 วัน ลูกค้าจะเป็นกลุ่มภาคการก่อสร้าง 30%

นายสมพล ยังกล่าวถึงผลกระทบจากแนวโน้มดอกเบี้ยขาขึ้นว่า ไม่ส่งผลต่อลูกค้าเพราะอย่างไรต้นทุนก็ยังถูกกว่าการไปกู้นอกระบบ และเชื่อว่าจะไม่กระทบต่อคุณภาพหนี้ เนื่องจากการคัดกรองลูกค้า บริษัทจะพิจารณาถึงธุรกิจที่ลูกค้าทำด้วย  ซึ่งส่วนใหญ่เป็นภาครัฐ หรือองค์กรขนาดใหญ่ที่มีฐานะการเงินแข็งแกร่ง

“ความแตกต่างระหว่างเรากับแบงก์ในการปล่อยกู้ คือทุกโมเดลที่ LIT ปล่อย จะมีคน 2 คนเกี่ยวข้องคือลูกค้ากับลูกหนี้ เช่นบริษัทที่ไปลงทุนกับภาครัฐ  แต่ไม่มีเงินลงทุน มาขอสินเชื่อเราก็ปล่อยกู้ เรียกว่าลูกค้า   แต่เวลาจ่ายเงินภาครัฐจะจ่ายส่งมาทางเรา เรียกว่า ลูกหนี้ ดังนั้นเวลาจะปล่อยกู้ ก็จะต้องดูว่าลูกหนี้มีความสามารถในการชำระหนี้ได้แค่ไหน ซึ่งบริษัทจะเน้นลูกหนี้ที่เป็นภาครัฐมากขึ้น ลดภาคเอกชนลง”

แผนงานระยะกลางและระยะยาว บริษัทจะปรับรูปแบบโดยใช้เทคโนโลยี เข้ามาเกี่ยวข้องกับการทำงานมากขึ้น โดยจะเริ่มจากการใช้ฐานข้อมูลระบบภายในก่อน เพื่อป้องกันผลกระทบจากการแข่งขัน และดิจิตอล ดิสรัปชัน

Latest News

Ulite ตอกย้ำผู้นำ ช้อปก่อนผ่อนทีหลัง จับมือ IT City และ iStudio by SPVi ออกบูธ Commart ส่งท้ายปี หวังขยายกลุ่มเป้าหมายคนทำงานรุ่นใหม่ !!

Ulite แพลตฟอร์ม ซื้อก่อน ผ่อนทีหลัง ชูคอนเซ็ปต์ Shop as U like, Pay with Ulite ช้อปแบบที่ใช่ จ่ายแบบที่ชอบด้วยแอปยูไลท์ ยกทัพพบปะใกล้ชิดลูกค้าที่งาน Commart Best Deal 2023

Ulite ตอกย้ำผู้นำ ช้อปก่อนผ่อนทีหลัง จับมือ IT City และ iStudio by SPVi ออกบูธ Commart ส่งท้ายปี หวังขยายกลุ่มเป้าหมายคนทำงานรุ่นใหม่ !! 2

Ulite แพลตฟอร์ม ซื้อก่อน ผ่อนทีหลัง ชูคอนเซ็ปต์ Shop as U like, Pay with Ulite ช้อปแบบที่ใช่ จ่ายแบบที่ชอบด้วยแอปยูไลท์ ยกทัพพบปะใกล้ชิดลูกค้าที่งาน Commart Best Deal 2023

"ลีซ อิท" และบริษัทลูก บริจาคขวดพลาสติกให้ "วัดจากแดง" จ.สมุทรปราการ

บริษัท ลีซ อิท จำกัด (มหาชน) และบริษัทในเครือ 2 แห่ง คือ บริษัท ยูไลท์ ดิจิตอล จำกัด และ บริษัท ลิท เซอร์วิส แมเนจเม้นท์ จำกัด ร่วมกันบริจาคขวดพลาสติกให้กับวัดจากแดง จ.สมุทรปราการ เพื่อนำไปรีไซเคิลผลิตเป็นผ้าจีวรพระสงฆ์ เราทำต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 4 แล้ว…