บริษัท ลีซ อิท จำกัด (มหาชน)

Language
TH

 การขับเคลื่อนธุรกิจเพื่อความยั่งยืน

        1. นโยบายและเป้าหมายการจัดการด้านความยั่งยืน


          บริษัทฯ มีความมุ่งมั่นในการขับเคลื่อนการดำเนินธุรกิจเพื่อความยั่งยืน ตามแนวทาง ESG คือ เศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อมภายใต้กรอบการดำเนินงานตามหลักบรรษัทภิบาลที่ดี โดยดำเนินธุรกิจด้วยความโปร่งใส เป็นธรรม มีจริยธรรมที่ดี สามารถตรวจสอบได้ ภายใต้การบริหารงานตามหลักบรรษัทภิบาล พร้อมนำกรอบการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การ
สหประชาชาติ (Sustainable Development Goals : SDGs) มาเป็นแนวทางในการกำหนดเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยคำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชนและผู้มีส่วนได้เสียทุกภาคส่วน ให้มีส่วนร่วมในการดูแลรักษาและจัดการผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ตลอดจนส่งเสริมสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของบุคลากรภายในองค์กร รวมถึงชุมชน ควบคู่ไปกับการพัฒนาและยกระดับคุณภาพชีวิตของสังคม
          บริษัทฯ ตระหนักดีว่าปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นความเสี่ยงด้านความยั่งยืนของโลกที่อาจส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจ บริษัทฯ จึงมุ่งมั่นที่จะดำเนินธุรกิจโดยพิจารณาถึงผลกระทบอย่างรอบด้านพร้อมรับความเสี่ยงอันเกิดจากสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และมีแนวทางการจัดการเพื่อหลีกเลี่ยงหรือบรรเทาผลกระทบจากการดำเนินธุรกิจ
ที่อาจเกิดขึ้นต่อบริษัทฯ ชุมชน สังคมและสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและความไว้วางใจจากผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม

​​​​นโยบายด้านความยั่งยืน
          บริษัทฯ ดำเนินธุรกิจบนพื้นฐานการสร้างการเติบโตให้ผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม ทั้งในมิติเศรษฐกิจ มิติสังคม และมิติสิ่งแวดล้อม ภายใต้การกำกับดูแลกิจการที่ดีตามมาตรฐานสากลและเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals : SDGs) ขององค์การสหประชาติ บริษัทได้กำหนดทิศทางด้านความยั่งยืนใน 3 มิติหลักโดยอยู่ภายใต้กรอบการดำเนินงานตามหลักบรรษัทภิบาลที่ดี ดังต่อไปนี้

 1. มิติเศรษฐกิจ
          ส่งเสริมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยด้วยการสนับสนุนการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของ SMEs  บริษัทฯ ดำเนินธุรกิจ
บนพื้นฐานในการส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) โดยเป็นแหล่งเงินทุนทาง
เลือกที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน สำหรับผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมที่มีศักยภาพในการเติบโตทางธุรกิจ แต่ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบได้ ซึ่งบางรายอาจจำเป็นต้องพึ่งพาเงินกู้นอกระบบซึ่งอาจเป็นอุปสรรคในการขยายกิจการตามเป้าหมายที่คาดหวังไว้
          • นวัตกรรมทางด้านผลิตภัณฑ์ทางการเงิน บริษัทฯ มีนวัตกรรมทางการเงินหลากหลายที่ออกแบบมาเพื่อให้ SMEs
             โดยเฉพาะ เพื่อให้ลูกค้า SMEs สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนที่เหมาะสมและสอดคล้องกับศักยภาพที่แท้จริง เพื่อให้
             ผู้ประกอบการเติบโตตามศักยภาพและขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้อย่างสมบูรณ์
          • Financial Partner บริษัทฯ สนับสนุนและเป็นที่ปรึกษาทางการเงินให้กับ SMEs ให้มีความรู้ในการเข้าถึงแหล่งเงินทุน
             บนปรัชญาการเติบโตไปพร้อม ๆ กันระหว่างลูกค้ากับบริษัทฯ เสมือนหุ้นส่วนทางการเงินที่สนับสนุนให้ลูกค้าประสบ
             ความสำเร็จและมีความยั่งยืน
   2. มิติสังคม
          พัฒนาสังคมให้เข้มแข็ง
          บริษัทฯ ให้ความสำคัญกับการพัฒนาสังคมให้เข้มแข็ง ตามแนวทางปฏิบัติของกระบวนการกำกับดูแลกิจการที่ดี บริษัทฯ จึงได้กำหนดแนวทางสำหรับผู้บริหารและพนักงานในการยึดถือปฏิบัติ ในเรื่องการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น, การเคารพสิทธิมนุษยชน, การดำเนินงานด้านบัญชี, การปฏิบัติต่อแรงงานอย่างเป็นธรรม, สุขภาวะและความปลอดภัยในสภาพแวดล้อม
การทำงาน, การประกอบกิจการด้วยความเป็นธรรมและรับผิดชอบต่อคู่ค้า, การละเมิด และการบริหารห่วงโซ่อุปทานของธุรกิจ
   3. มิติสิ่งแวดล้อม
          ปัญหาสิ่งแวดล้อมในปัจจุบันที่มีแนวโน้มที่จะรุนแรงขึ้น เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการบรรเทาหรือลดผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการกระทำของมนุษย์ทั้งทางตรงหรือทางอ้อม บริษัทฯ และพนักงานได้สร้างจิตสำนึกรักษ์โลก รักษ์สิ่งแวดล้อม โดยมีความเชื่อว่าจุดเล็ก ๆ เมื่อรวมกันหลาย ๆ จุด จะเป็นกลุ่มและพลังที่จะสามารถลดหรือบรรเทามลภาวะต่าง ๆ และช่วยกันสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีในอนาคต

 

เป้าหมายการจัดการด้านความยั่งยืน

          บริษัทฯ ตระหนักถึงการมีส่วนร่วมในการดำเนินการเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ สนับสนุนต่อเป้าหมายความยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติในประเด็นดังต่อไปนี้
   1. กรอบความยั่งยืนด้านบรรษัทภิบาล  มีประเด็นสำคัญทางธุรกิจ 2 ประเด็น ดังนี้
          (1) บรรษัทภิบาลและจรรยาบรรณธุรกิจ สนับสนุนเป้าหมาย SDGs Goal 16 และ 17
          (2) การบริหารความเสี่ยง สนับสนุนเป้าหมาย SDGs Goal 8

 

 2. กรอบความยั่งยืนด้านเศรษฐกิจ  มีประเด็นสำคัญทางธุรกิจ 3 ประเด็น ดังนี้
          (1) ผลประกอบการของบริษัท สนับสนุนเป้าหมาย SDGs Goal 12
          (2) การบริหารแบรนด์ สนับสนุนเป้าหมาย SDGs Goal 3 และ 9
          (3) การพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม สนับสนุนเป้าหมาย SDGs Goal 8 9 และ 12
   3. กรอบความยั่งยืนด้านสังคม  มีประเด็นสำคัญทางธุรกิจ 3 ประเด็น ดังนี้
          (1) การเป็นแหล่งเงินทุนที่ SMEs เข้าถึง สนับสนุนเป้าหมาย SDGs Goal 1 8 11 และ 17
          (2) ความปลอดภัยของข้อมูล สนับสนุนเป้าหมาย SDGs Goal 16 และ 12
          (3) การพัฒนาและดูแลพนักงาน สนับสนุนเป้าหมาย SDGs Goal 3 4 5 8 10 และ 17
   4. กรอบความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม มีประเด็นสำคัญทางธุรกิจ 1 ประเด็น ดังนี้
          (1) การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ สนับสนุนเป้าหมาย SDGs Goal 13

บริษัทฯ มีเป้าหมายการจัดการด้านความยั่งยืนดังนี้
   1. ด้านบรรษัทภิบาล
          บรรษัทภิบาลและจรรยาบรรณธุรกิจ : การรักษาผลการประเมินการกำกับดูแลกิจการ CGR ในระดับดีเลิศ การรักษาผลการประเมินการจัดประชุมผู้ถือหุ้นในระดับ 5 เหรียญ
   2. ด้านมิติเศรษฐกิจ
          1. ผลประกอบการของบริษัท : การสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนให้กับผู้ถือหุ้นโดยการจ่ายเงินปันผล
          2. การบริหารแบรนด์ : การสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักแก่ลูกค้า SMEs เป้าหมาย เป้าหมายระยะยาว 2567 – 2570
              มียอดผู้ชม VDO โฆษณาจำนวน 1 ล้านครั้ง
   3. ด้านมิติสังคม
          1. การเป็นแหล่งเงินทุนที่ SMEs เข้าถึง : การสนับสนุนสินเชื่อไม่ต่ำกว่า 4,000 ล้านบาท
          2. ความปลอดภัยของข้อมูล : ไม่มีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล
          3. การพัฒนาและดูแลพนักงาน : ระดับความผูกพันของพนักงานที่มีต่อองค์กร ไม่น้อยกว่า 80%, พนักงานที่ผ่าน
              ทดลองงานต้องได้เข้ารับการฝึกอบรมอย่างน้อย 1 หลักสูตร, การเกิดอุบัติเหตุจากการทำงานเป็นศูนย์
   4. ด้านมิติสิ่งแวดล้อม
          1. การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอาศ : จัดทำข้อมูลการปล่อยก๊าซเรือนกระจกขององค์กร พร้อมทั้งทวนสอบข้อมูล
             การปล่อยก๊าซเรือนกระจกขององค์กรเพื่อเป็นแนวทางในการกำหนดแนวทางบริหารจัดการการปล่อยก๊าซเรือนกระจก
          2. ลดการใช้พลังงานไฟฟ้า น้ำประปา อย่างน้อย 5% เพิ่มจำนวนขยะรีไซเคิล 5%


แนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืน
          บริษัทฯ มีความมุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจภายใต้การกำกับดูแลกิจการที่ดี โดยคำนึงถึงผลกระทบต่อเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม โดยบริษัทฯ ได้กำหนดแนวทางในการพัฒนาความยั่งยืนและการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสีย ดังนี้
          1. การติดตามสถานการณ์ เหตุการณ์ การเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง โดยมีการพิจารณาปัจจัยที่มีผลกระทบต่อธุรกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมของบริษัท เช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีทางการเงิน มาตรฐานด้านความยั่งยืนสากล เช่น Global Reporting Initiative (GRI), Sustainable Development Goals (SDGs)
          2. การให้ความสำคัญต่อความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม โดยผ่านการมีส่วนร่วมในด้านต่าง ๆ เช่น การสำรวจความพึงพอใจของลูกค้า คู่ค้า พนักงาน รวมถึงข้อแนะนำจากคณะกรรมการบริษัท เพื่อที่จะได้นำมาปรับปรุงเพื่อที่จะได้ตอบสนองความคาดหวังจากผู้มีส่วนได้เสียได้อย่างเหมาะสม

 

การเผยแพร่นโยบายให้พนักงานและผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มได้รับทราบในช่องทางต่าง ๆ ดังนี้
1. นโยบายการกำกับดูแลกิจการ
   • สิทธิของผู้ถือหุ้น
   • การปฏิบัติต่อผู้ถือหุ้นอย่างเท่าเทียมกัน
   • บทบาทของผู้มีส่วนได้เสีย

   • การเปิดเผยข้อมูลและความโปร่งใส
   • ความรับผิดชอบของคณะกรรมการ
2. จรรยาบรรณธุรกิจ
   • ความขัดแย้งทางผลประโยชน์
   • การรักษาทรัพย์สินและใช้ทรัพย์สินของบริษัท
   • การให้หรือรับของขวัญ
   • การซื้อขายหลักทรัพย์และการใช้ข้อมูลภายใน
   • การควบคุมและตรวจสอบภายในและการรายงานทางการเงิน
   • ห้ามการกระทำทุจริต
   • การรักษาความลับและข้อมูล
   • สิทธิมนุษยชนและกิจกรรมทางการเมือง
   • การต่อต้านคอร์รัปชั่นและสินบน
   • การแจ้งเบาะแสการกระทำความผิด ช่องทางการรับเรื่องร้องเรียน การให้ความคุ้มครองผู้แจ้งเบาะแส ฯลฯ

เป้าหมาย SDGs ขององค์การสหประชาชาติที่สอดคล้องกับเป้าหมายการจัดการด้านความยั่งยืนขององค์กร :
   Goal 1 ขจัดความยากจน (No Poverty),
   Goal 3 การมีสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี (Good Health and Well-being),
   Goal 4 การศึกษาที่มีคุณภาพ (Quality Education),
   Goal 5 ความเท่าเทียมทางเพศ (Gender Equality),
   Goal 8 งานที่มีคุณค่าเศรษฐกิจที่เติบโต (Decent Work and Economic Growth),
   Goal 9 อุตสาหกรรม นวัตกรรม โครงสร้างพื้นฐาน (Industry, Innovation and Infrastructure),
   Goal 10 ลดความเหลื่อมล้ำ(Reduce Inequalities),
   Goal 11 เมืองและชุมชนยั่งยืน (Sustainable Cities and Communities),
   Goal 12 การผลิตและบริโภคที่รับผิดชอบ (Responsible Consumption and Production),
   Goal 13 การรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Action),
   Goal 16 สันติภาพและสถาบันเข้มแข็ง (Peace, Justice and Strong Institutions),
   Goal 17 หุ้นส่วนเพื่อการพัฒนา (Partnerships for the Goals)

 

2. ห่วงโซ่คุณค่าของธุรกิจ

          บริษัทฯ ให้ความสำคัญในการบริหารห่วงโซ่คุณค่าของธุรกิจ (Value Chain) ซึ่งเป็นเครื่องมือช่วยพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขัน ลดความเสี่ยงจากการดำเนินธุรกิจ ในการประกอบธุรกิจของบริษัทฯ มีกิจกรรมหลักและผู้มีส่วนได้เสีย
ที่เกี่ยวข้องในกระบวนการ ดังนี้  ในการประกอบธุรกิจของบริษัทฯ มีกิจกรรมหลักและผู้มีส่วนได้เสียที่เกี่ยวข้องในกระบวนการ ดังนี้
                           3.2 ห่วงโซ่คุณค่า1_TH NEW.png

 

   3.2 ห่วงโซ่คุณค่า2_TH NEW.png

                                                              

        3. การระบุประเด็นสำคัญทางธุรกิจ

                 บริษัทฯ พิจารณาจากกลยุทธ์ขององค์กรและผลกระทบต่อผู้มีส่วนได้เสียโดยเชื่อมโยงเข้ากับผู้มีส่วนได้เสียภายในและภายนอก ดังนี้

Pic 2_ประเด็นสำคัญด้านความยั่งยืน_TH2023_.png

TH_ประเด็นสำคัญทางธุรกิจ-2567.jpg

อบรม CFO 2024_LIT&Dr.chanon.jpg

Download PDF 4.ด้านสิ่งแวดล้อม
Download PDF 5.ด้านสังคม
Download PDF 6.ด้านบรรษัทภิบาล
Download PDF 7.การขับเคลื่อนธุรกิจเพื่อความยั่งยืน
Download PDF ดัชนีข้อมูลตามกรอบการรายงาน GRI Index
ภาพรวมธุรกิจ

ติดต่อเรา

ร่วมงานกับเรา